หลังจากสถานการณ์ไวรัส COVID-19 ในประเทศไทยเริ่มระบาดเป็นวงกว้างมากขึ้น ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันของเรา และในอีกหลายด้าน เป็นสาเหตุให้ในตอนนี้ได้มีการประกาศจากหน่วยงานต่างๆ ออกมา เพื่อขอความร่วมมือให้ประชาชนหยุดพักอยู่บ้านในระยะเวลาหนึ่ง เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส ทำให้ช่วงนี้ผู้ประกอบการหลายๆ แห่ง ให้ลูกจ้างและพนักงานภายใต้การดูแลของแต่ละบริษัท Work From Home แต่สำหรับองค์กรบางแห่งหรือบางสายงานอาจจะทำได้ยาก บางผู้ประกอบการก็อาจจะใช้ทางเลือกอื่นๆ มารองรับการทำงานของบุคลากรภายในองค์กรของตนเอง
หากคนไหนที่ยังต้องไป-กลับที่ออฟฟิศอยู่ในช่วงนี้ เพื่อความปลอดภัย สามารถอ่าน 7 วิธีรับมือกับ ‘โคโรน่าไวรัส’ ในชีวิตประจำวัน และปฏิบัติตามคำแนะนำได้ แต่ก็มีความเห็นว่า การเลือกใช้มาตรการ Social Distancing อย่างจริงจังอาจจะเป็นทางเลือกที่มีประสิทธิภาพที่สุดแล้วในช่วงนี้
เเล้ว Social Distancing คืออะไร? สามารถอธิบายความหมายได้อย่างนี้ค่ะ โซเชียล ดิสแทนซิ่ง ก็คือการรักษาระยะทางสังคม ไม่อยู่ใกล้ชิดกับผู้อื่นโดยอาจจะมีสาเหตุ เช่น เพื่อลดอัตราการแพร่ของโรคระบาด เป็นต้น
การ Work From Home หรือที่ใช้คำย่อว่า WFH ก็เป็นหนึ่งในข้อแนะนำสำหรับการทำ Social Distancing เช่นกัน แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าในบางสายงาน การทำงานที่ออฟฟิศนั้นอาจจะได้ประสิทธิภาพและมีความสะดวกมากกว่าการทำงานอยู่ที่บ้าน
ดังนั้น ทีมงาน Mazda City มีข้อแนะนำดี ๆ ในการ WFH อย่างไรให้ได้งานและมีประสิทธิภาพมาแบ่งปันทุกคนดังนี้จ้า
- จัดสรรพื้นที่สำหรับการทำงานให้เป็นสัดส่วน สถานที่ในการ WFH ไม่ได้หมายความว่าจะต้องอยู่แต่ภายในบ้านเท่านั้น อาจจะเป็นพื้นที่ข้างนอก นอกเหนือจากบ้าน หรือ Coworking Space หากเป็นช่วงเวลาอื่นที่ยังไม่มีการระบาดของไวรัส ก็เป็นทางเลือกที่ดีที่จะเปลี่ยนสถานที่ทำงานบ้างเพื่อหาไอเดียใหม่ ๆ แต่ช่วงนี้ สถานการณ์ COVID-19 ยังคงน่ากังวลอยู่ ทางที่ดีเราควรหามุมเล็ก ๆ ภายในบ้าน หรือห้องของเราไว้ทำงานจะดีมากกว่านะ
- บรรยากาศโดยรอบต้องไม่มีสิ่งรบกวน พื้นที่ในส่วนที่ใช้ทำงานนั้นต้องไม่ให้มีเสียงรบกวนที่ดังมากเกินไป แสงสว่างต้องเพียงพอ เพราะการทำงานในที่ที่มีเสียงดัง จะส่งผลทำให้เราเสียสมาธิในการทำงาน และหากแสงไม่เพียงพอ ก็จะทำให้สุขภาพสายตาของเราเสื่อมได้
- เตรียมอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ต้องใช้ในการทำงานให้เรียบร้อย ไม่ว่าจะเป็น คอมพิวเตอร์, แล็ปท็อบ, อินเทอร์เน็ต Wifi หรืออุปกรณ์อื่น ๆ ควรตรวจเช็กก่อนที่จะเริ่มทำงานทุกครั้ง เพื่อให้สะดวกต่อการใช้งานและไม่เสียเวลาในการทำงาน
- กำหนดเวลาในการทำงานให้ชัดเจน จัดสรรเวลาการทำงาน และเวลาพัก ให้เหมาะสม ห้ามทำงานแบบไม่พัก หรือพักยาวจนไม่ได้งานเด็ดขาด เวลาที่เหมาะสมในการทำงานคือ 25-30 นาที และพัก 5-7 นาที เมื่อทำอย่างนี้ครบ 4 รอบ ก็เปลี่ยนเวลาในการพักเบรคเป็น 15-20 นาที การนั่งทำงานเป็นเวลานาน ๆ อาจจะทำให้เมื่อย ดังนั้นตอนพักเบรคอาจจะลุกเดิน จิบน้ำ ยืดเส้นยืดสายทั้ง แขน ขา ต้นคอ บ่า ไหล่ของเรา และหลับตาลงเพื่อพักสายตาให้ผ่อนคลาย และหลังจากจบชั่วโมงการทำงานเราควรวางงานทุกอย่าง ออกจากพื้นที่ไปทำกิจกรรมอย่างอื่นทันที เพื่อไม่ให้เกิดความเครียด และให้ร่างกายได้พักเพื่อเตรียมพร้อมกับการทำงานในวันต่อไป
- ทำลิสต์งานที่สำคัญ ลำดับการทำงานก่อน-หลังในแต่ละวันให้ชัดเจน เพื่อที่จะให้งานที่เราทำนั้นบรรลุเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ และงานที่เราทำนั้นยังเสร็จเร็วอีกด้วย
- สื่อสารกับเพื่อนร่วมงาน สร้างบทสนทนาระหว่างกัน เนื่องจากเราทำงานแบบไม่ได้เจอใคร ไม่เห็นหน้ากัน ก็ต้องมีการพูดคุย ปรึกษาหารือกับเพื่อนร่วมงานหรือหัวหน้า เพื่อเช็กงานที่เราทำว่าถูกต้องแล้วหรือไม่ ให้งานของเราสำเร็จอย่างมีประสิทธิภาพ อาจจะได้ไอเดียใหม่ ๆ จากเพื่อนร่วมงานด้วยก็เป็นได้ การสื่อสารกับผู้คนก็ถือว่าเป็นการสร้างสมดุลในการใช้ชีวิต และสุขภาพจิตที่ดีด้วย เนื่องจากธรรมชาติของมนุษย์เรานั้นต้องเข้าสังคม การอยู่คนเดียวไม่ได้สื่อสารกับผู้คน อาจจะก่อให้เกิดภาวะซึมเศร้าได้
สิ่งที่ไม่ควรทำขณะที่อยู่ในเวลา WFH
- อย่าใส่ชุดนอนในการทำงาน เพราะชุดที่สบายเกินไปจะทำให้ง่วงได้ง่าย
- อย่าทำงานบนเตียง เราอาจจะคิดว่าการทำงานบนที่นอนเรานั้นทำให้สบาย ใช่ค่ะ สบายจริงแต่มันจะสบายมากเกินไปน่ะสิ แค่หันไปก็เห็นหมอนนุ่ม ๆ กับผ้าห่มข้าง ๆ จับมาคลุมโปงซะเลย หลับยาวเลยทีนี้ งานของเราจะไม่เสร็จเอานะ ดังนั้น ห้ามเลยเชียวนะ
- อย่าวางขนมขบเคี้ยวไว้ใกล้ตัว หรือบนโต๊ะที่เราใช้ทำงาน มีขนมขบเคี้ยวเอาไว้ข้างตัวแก้ง่วงมันก็ดีอยู่หรอก แต่บางทีเราอาจจะกินเพลินจนลืมโฟกัสกับงานก็ได้นะ อีกอย่างขนมขบเคี้ยวหากกินมากเกินไปก็ไม่ดีกับสุขภาพ หยุดทำงานอยู่บ้านเพื่อหนีโควิดอาจจะได้โรคอื่นมาแทนนะ ดังนั้น ควรแยกพื้นที่สำหรับ อาหาร ออกจากพื้นที่ ที่ใช้ทำงาน ให้ชัดเจน
- อย่าใช้เวลากับ Social Network มากเกินไป ไม่ได้ถึงกับห้าม เพราะเนื่องจากบางสายงานต้องใช้ช่องทางเหล่านี้ในการทำงาน หรือเพื่อติดตามข่าวสาร เราสามารถใช้ Social Network เล่นเพื่อผ่อนคลายได้ แต่ควรจำกัดเวลาให้ดี ไม่งั้นเล่นเพลินยาว แนะนำว่า ควรเล่นเฉพาะเวลาพักทานข้าว หรือชั่วโมงพักจากงานจะดีกว่านะ
- อย่าทำงานจนไม่ได้ให้เวลากับการกินข้าว ทำงานให้เสร็จไวมันก็ดีอยู่ แต่อย่าเร่งทำแต่งานจนลืมเวลากินข้าวนะ ที่ว่า กองทัพต้องเดินด้วยท้อง นี่เรื่องจริง ถ้าเราไม่พักกินข้าวเราจะเอาพลังงานจากไหนมาสู้รบกับงาน และต้องกินข้าวให้ตรงเวลาด้วย ไม่งั้นโรคกระเพาะอาจจะถามหาก่อนงานเราจะเสร็จก็ได้ อีกหนึ่งอย่างก็คืออาหารที่เรากินต้องครบหลัก 5 หมู่ด้วยนะ เพื่อร่างกายของเราจะได้สร้างภูมิคุ้มกันที่ดียังไงล่ะ
- งดงานบ้าน หรือกิจกรรมที่ไม่เกี่ยวข้องกับงาน งานบ้าน ไม่ว่าจะทำความสะอาดบ้าน ซักผ้า หรือกิจกรรมอื่น ๆ ยังไม่ควรทำในขณะที่ยังอยู่ในช่วงเวลาการทำงาน เพราะนอกจากทำให้งานเราเสร็จช้าแล้ว เราอาจจะหลุดโฟกัสกับงานที่เรากำลังทำอยู่ และเป็นการลดประสิทธิภาพงานของเราด้วย แนะนำว่าควรทำหลังจากงานของเราเสร็จเรียบร้อยแล้ว หรือหมดเวลาทำงานของเราจะดีกว่า
Online Communication Platform ที่เหมาะสำหรับการ WFH
- Chrome Remote Desktop ความสามารถของแอป ฯ นี้คือควบคุมการทำงานคอมพิวเตอร์ สามารถใช้เมาส์ หรือแป้นพิมพ์ผ่านโทรศัพท์ หรือแท็บเล็ตได้เลย ใช้งานได้ง่าย ไม่ยุ่งยาก
- Discord เป็นแอปพลิเคชันที่ไว้ใช้สำหรับติดต่อสื่อสารผ่านการพิมพ์แชท อัปโหลดไฟล์ส่งถึงกัน จุดเด่นของแอปพลิเคชันนี้คือสามารถพูดคุยกับเพื่อน ๆ ด้วยระบบ ‘Voice over IP’ ได้แบบเรียลไทม์ แอบกระซิบว่าแอป ฯ นี้เป็นที่นิยมในหมู่เกมเมอร์มากๆเลยล่ะ สามารถใช้คู่กับการเล่นบอร์ดเกมออนไลน์กับเพื่อนได้ด้วยนะ แต่อย่าใช้เล่นเกมในเวลาทำงานล่ะ
- Google Drive เป็นแอปพลิเคชันที่จำเป็นมากสำหรับคนที่ทำงานกับเอกสารเยอะ ๆ เพราะแอป ฯ นี้สามารถฝากไฟล์ได้ฟรีถึง 15 GB สามารถสร้างโฟเดอร์แยกข้อมูลได้ และยังเปิดให้เพื่อนของเราเข้าถึงข้อมูลที่เราอัปโหลดไว้ได้อย่างง่าย ๆ อีกด้วย เพียงแค่กดแชร์ลิงก์ และยังสามารถใช้งานร่วมกับ Google เอกสาร, Google ชีต ฯลฯ
- Happy Work แอปพลิเคชันนี้แนะนำสำหรับบุคคลที่ทำงานในด้านทรัพยากรบุคคล (HR) เพราะเป็นแอป ฯ ที่มีฟีเจอร์ที่น่าสนใจ มีทั้งระบบเช็กอินเข้า-ออกเวลางานได้ง่าย สามารถแจ้งเบิกค่าใช้จ่าย อัปโหลดรูปภาพใบเสร็จลงในฟีเจอร์ค่าใช้จ่ายที่แบ่งอย่างชัดเจน และยังสามารถลาหยุดผ่านแอป ฯ ได้อีกด้วย
- Trello เป็นแอปพลิเคชันที่เหมาะสำหรับการทำงานโปรเจกต์ สามารถลำดับขั้นตอนการทำงานของเราด้วยการสร้างโน้ตไว้บนกระดานการ์ด และยังมีปฏิทินด้วย ซึ่งทำให้ง่ายต่อการติดตามงาน
การ WFH ที่จะทำให้ไม่น่าเบื่อ และได้งานที่มีประสิทธิภาพนั้น มีสิ่งหนึ่งที่เราต้องคำนึงอยู่เสมอว่าจะต้องมีวินัย และความรับผิดชอบต่องานที่ทำ และต้องซื่อตรงต่อเวลาในการทำงานของเรา พยายามสร้างแรงจูงใจในการทำงาน ให้เหมือนเรากำลังทำงานอยู่ที่ออฟฟิศ ซึ่งในความเป็นจริงเราแค่เปลี่ยนสถานที่ทำงานเพียงเท่านั้นเอง หวังว่าข้อแนะนำของเราจะเป็นประโยชน์ให้กับทุกคนที่กำลังหาวิธีรับมือกับการทำงานที่บ้าน หากทำแล้วได้ผลลัพธ์ที่ดีก็อย่าลืมแชร์ให้เพื่อน ๆ ได้รู้ด้วยนะ
ด้วยความปรารถนาดีจากทีม Mazda City
ขอบคุณข้อมูลจาก : Thiwan Excellence FB Page , เว็บไซต์ Creative Thailand , เว็บไซต์ Fox Business , เว็บไซต์ Inc , เว็บไซต์ The Matter
___________________________มาสด้า ซิตี้ ยินดีให้บริการ_____________________________
Inbox : m.me/mazdacity
Link Line : https://line.me/R/ti/p/%40mazdacitythailand
Line ID : @mazdacitythailand
สาขาลุมพินี : 02-059-4488
สาขาหัวหมาก : 02-736-3888
สาขาเซ็นทรัลพระราม 3 : 02-673-5622
หรือ 091-772-7599
Website : https://www.mazdacity.co.th
Related posts:
The Next Generation Mazda BT-50 มิติใหม่ของรถปิกอัพ คงคอนเซปต์เดิม เรียบง่าย แต่แฝงด้วยความทรงพลัง ใ...
ความแตกต่างระหว่าง New Mazda CX-3 รุ่น 2021 และรุ่นเดิม มีอะไรบ้าง? Mazda City จะเปรียบเทียบให้ดูกัน...
7 วิธีรับมือกับ'โคโรน่าไวรัส' เมื่อมีความจำเป็นต้องเดินทางไปต่างประเทศหรือพื้นที่เสี่ยงในช่วงนี้ เรา...