รีวิว Mazda CX-3 รุ่น Minor Change สไตล์ Sport Crossover

รีวิว mazda cx-3

รีวิว Mazda CX-3 รุ่น Minor Change สไตล์ Sport Crossover

KODO Design และการออกแบบสไตล์ Sport Crossover ทรง Coupe ทำให้หลังคาของ CX-3 ลาดเทลงไปยังส่วนท้าย การออกแบบในลักษณะดังกล่าวทำให้พื้นที่เบาะหลังคับแคบลงแต่แลกคืนด้วยมุมมองภายนอกที่ดูเพรียวลม มุมของเสาหน้าที่เอียงลาดช่วยเพิ่มทัศนวิสัยการมองเห็นได้ดี แต่มุมของเสาท้ายกลับบดบังมุมมองด้านข้าง การวางกระจกมองหลังด้านนอกตรงแผงตัวถังด้านข้างประตูเพิ่มประโยชน์ด้านมุมมองระหว่างกระจกหน้ากับกระจกมองหลัง ทำให้ง่ายต่อการมองเห็นคนเดินเท้ารวมถึงเด็กเลือกและวัตถุกีดขวาง กระจังหน้าทรงสูงกับไฟหน้าที่เฉียบคมมีขนาดใหญ่มากกว่า Mazda 2 ตำแหน่งของไฟหน้ามีไฟเลี้ยวอยู่ภายในกรอบเดียวกัน ไฟ LED Daytime Running สว่างคมชัดช่วยเพิ่มความปลอดภัยแม้ขับในตอนกลางวัน โคมไฟหน้าแบบ LED มีคุณภาพสูง และให้แสงสว่างที่คมชัดแม้จะขับขี่ในที่ที่ไม่มีแสงสว่าง

 

 

Dimension มิติตัวถัง

ความยาว (มม.) : 4,275
ความกว้าง (มม.) : 1,765
ความสูง (มม.) : 1,535
ระยะฐานล้อ (มม.) : 2,570
ระยะต่ำสุดจากพื้น (มม.) : 160
ความจุถังน้ำมัน (ลิตร) : 48

เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 Skyactiv-G

เครื่องยนต์เบนซิน Skyactiv-G 2.0 ลิตร 1,998 ซีซี. Dual S-VT Direct Injection กระบอกสูบ x ระยะช่วงชัก 83.5 x 91.2 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 14.0 : 1 กำลังสูงสุด 156 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 204 นิวตันเมตร ที่ 2,800 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ พร้อม Manual Mode ขับเคลื่อน 2 ล้อ รองรับน้ำมันสูงสุด E85

เครื่องยนต์ดีเซล 1.5 Skyactiv-D

เครื่องยนต์ดีเซล Skyactiv-D ขนาด 1.5 ลิตร 1,499 ซีซี. 4 สูบ แถวเรียง 16 วาล์ว กระบอกสูบ x ระยะช่วงชัก : 76.0 x 82.5 มิลลิเมตร พละกำลังสูงสุด 105 แรงม้า ที่ 4,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 270 นิวตันเมตร ที่ 1,600 – 2,500 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ พร้อม Manual Mode ขับเคลื่อน 2 ล้อ

 

 

ระบบรองรับหรือช่วงล่างอันเป็นหัวใจของรถ Mazda ทุกโมเดล ซึ่งเป็นจุดเด่นของ Mazda ใช้เทคโนโลยี SKYACTIV Chassis โดยมีการปรับการจัดวางรูปทรงทรงเรขาคณิตใหม่หมด เพื่อลดน้ำหนักใต้สปริง ออกแบบให้ช่วงล่างยุบหรือเต้นช้าลง และส่งผลไปถึงการควบคุมกับการนั่งที่สบายตัว แขนยึดทั้งหมดของช่วงล่างจะรักษาการตั้งฉากของหน้ายางกับผิวถนนให้มากที่สุด กันสะเทือนหน้าแบบ MacPherson Strut (แม็กเฟอร์สัน สตรัท) สปริง โช็คอัพและเหล็กกันโคลง

ส่วนกันสะเทือนหลังที่ใช้แบบ Torsion beam (ทอร์ชั่นบีม) เนื่องจากต้องการเพิ่มพื้นที่ของห้องเก็บสัมภาระ ช่วงล่างแบบทอร์ชั่นบีมที่ไม่กินพื้นที่จึงถูกนำมาปรับใช้กับ Mazda CX-3 ทอร์ชั่นบีมที่ส่วนหลังมีการออกแบบแขนยึดของกันสะเทือนหลังใหม่หมด การกระจายแรงสเทือนของแขนลิงก์เปลี่ยนไป โดยช่วงล่างของ CX-3 ที่ด้านหลังจะมีการให้ตัวมากกว่าปกติ สามารถดูดซับแรงสั่นสะเทือนได้ดีขึ้น ขณะเดียวกัน โช้คอัพยังรับแรงกระแทกได้ดีขึ้นจากการคำนวณค่าความแข็ง-อ่อนของสปริงได้อย่างสมบูรณ์แบบ ช่วยยืดอายุการใช้งานของลูกหมากลูกยางต่างๆ ให้มากยิ่งขึ้นจากการออกแบบในลักษณะดังกล่าวของเทคโนโลยี SKYACTIV Chassis

สำหรับชุดบังคับเลี้ยวไฟฟ้าของ Mazda ในปัจจุบันคืองานวิศวกรรมที่ก้าวไกลในการบังคับควบคุมที่ให้ความรู้สึกของการสื่อสารระหว่างตัวรถและคนขับ พวงมาลัยไฟฟ้าแบบมีมอเตอร์ที่ปลายของแรคพวงมาลัย มอเตอร์จะแปรผันไปตามความเร็วของตัวรถ เมื่อขับเร็วขึ้น มอเตอร์จะทำงานน้อยลงจนน้ำหนักของพวงมาลัยในย่านความเร็วสูงส่งถ่ายความมั่นคงให้กับผู้ขับขี่ พวงมาลัย EPSA- Electric Power Steering Assist ของ Mazda ผ่านนวัตกรรม SKYACTIV Chassis ทำให้ Mazda CX-3 มีความฉลาดกว่าพวงมาลัยไฟฟ้าแบบอื่น ซึ่งให้น้ำหนักที่เบาหวิวตั้งแต่เริ่มออกตัวไปจนถึงความเร็วสูง จนออกอาการไร้สัมผัสที่ดีในการตอบสนอง

ระบบ และอุปกรณ์

  • เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร 156 แรงม้า 204 นิวตันเมตร
  • รองรับน้ำมันได้สูงสุด E85
  • เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ พร้อม Manual Mode (Active Matic)
  • พวงมาลัยไฟฟ้า EPAS
  • เบรกคู่หน้า ดิสก์เบรก / เบรกคู่หลัง ดิสก์เบรก
  • ล้ออัลลอยขนาด 16 นิ้ว
  • ไฟหน้า Projector Lens แบบ Halogen
  • ไฟท้ายแบบมัลติรีเฟลกเตอร์
  • ที่ปัดน้ำฝนกระจกบังลมหน้า/หลัง แบบหน่วงเวลา
  • สปอยเลอร์หลัง
  • กระจกมองข้างปรับและพับไฟฟ้า พร้อมไฟเลี้ยวในตัว
  • กระจกกรองแสงรอบคันพร้อมลดเสียงรบกวนจากภายนอก (Green Tint Mirror)
  • เสาอากาศแบบครีบฉลาม Shark Fin
  • ท่อไอเสียคู่แบบสปอร์ต พร้อมปลายท่อโครเมียม
  • กุญแจรีโมท
  • ปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ Push Start Button
  • สวิตซ์ Drive Selection (ปุ่ม Sport ที่คันเกียร์)
  • มือจับเปิดประตูและกรอบที่เปิดประตูด้านในสีเงิน
  • มาตรวัดรอบเครื่องยนต์แบบ Digital
  • จอ MID แสดงข้อมูลการขับขี่
  • พวงมาลัยปรับระดับได้ 4 ทิศทาง (ขึ้น-ลง-เข้า-ออก)
  • ระบบปรับอากาศแบบธรรมดา
  • ระบบไล่ฝ้ากระจกบังลมหลัง
  • แผงแดชบอร์ดหน้าบุนุ่มด้วยหนังสีดำ เดินด้ายสีเทา
  • วัสดุบุแผงข้างประตูด้วยผ้าสีดำ
  • เบาะนั่งหุ้มด้วยผ้าสีดำ
  • พวงมาลัยยูรีเทน
  • หัวเกียร์และเบรกมือยูรีเทน
  • ระบบเบรกมือไฟฟ้า EPB พร้อมฟังก์ชั่น Auto Hold
  • ที่วางแขนเบาะนั่งคู่หน้า พร้อมกล่องเก็บของปรับได้ 3 รูปแบบ
  • เบาะแถวหลัง แยกพับแบบ 60 : 40
  • ที่วางแขนกลางเบาะนั่งด้านหลัง พร้อมที่วางแก้ว 2 ตำแหน่ง
  • กระจกหน้าต่างไฟฟ้า พร้อมระบบป้องกันการหนีบที่ด้านคนขับ
  • แผ่นปิดห้องสัมภาระด้านท้าย
  • เครื่องเสียงวิทยุ AM/FM พร้อมเครื่องเล่น CD/MP3
  • ปุ่มควบคุมเครื่องเสียงบนพวงมาลัย
  • ระบบเชื่อมต่อไร้สาย Bluetooth
  • ระบบสั่งงานด้วยเสียง Voice Recognition
  • ช่องเชื่อมต่อ AUX / USB 1 ช่อง
  • ช่องชาร์จไฟ 12V
  • ลำโพง 4 ตำแหน่ง
  • ไฟเบรกดวงที่ 3 / จุดยึดเบาะนั่งเด็ก ISOFIX
  • ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก ABS
  • ระบบกระจายแรงเบรก EBD
  • ถุงลมนิรภัยคู่หน้า 2 ตำแหน่ง
  • ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว DSC
  • ระบบป้องกันการลื่นไถลและล้อหมุนฟรี TCS
  • ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน HLA
  • ระบบควบคุมเกียร์ AAS
  • ระบบควบคุมแรงบิดขณะเข้าโค้ง G-Vectoring Control
  • ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน ABSM
  • ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง RCTA
  • ระบบไฟฉุกเฉินอัตโนมัติเมื่อเบรกกะทันหัน ESS
  • ระบบล็อคประตูอัตโนมัติ
  • ระบบช่วยประหยัดน้ำมัน i-stop
  • สัญญาณกันขโมย พร้อมกุญแจนิรภัย Immobilizer

ราคาจำหน่าย Mazda CX-30

  • รุ่น 2.0 E SKYACTIV-G ขนาด 2.0 ลิตร ราคา 879,000 บาท
  • รุ่น 2.0 C SKYACTIV-G ขนาด 2.0 ลิตร ราคา 955,000 บาท
  • รุ่น 2.0 S SKYACTIV-G ขนาด 2.0 ลิตร ราคา 1,029,000 บาท
  • รุ่น 2.0 SP SKYACTIV-G ขนาด 2.0 ลิตร ราคา 1,083,000 บาท
  • รุ่น 1.5 XDL SKYACTIV-D ขนาด 1.5 ลิตร ราคา 1,189,000 บาท+

จบไปแล้วกับการ รีวิว Mazda CX-3 ไมเนอร์เชนจ์ ที่ปรับโฉมเมื่อล่าสุดในปี 2018 ที่ผ่านมา หากท่านใดสนใจ อยากสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม หรือต้องการทราบโปรโมชั่น ติดต่อเราได้เลยในช่องทางการติดต่อด้านล่างนี้ หรือ Inbox มาทางเฟสบุ๊คเพจ https://www.facebook.com/mazdacity/ได้เลยค่ะ


ขอบคุณข้อมูลจาก : http://www.headlightmag.com/, www.thairath.co.th, www.mazda.co.th


———————————– Mazda City ยินดีให้บริการ ———————————–


Inbox : m.me/mazdacity
Link Line : https://line.me/R/ti/p/%40mazdacitythailand
Line ID : @mazdacitythailand
สาขาลุมพินี : 02-059-4488
สาขาหัวหมาก : 085-661-2588
สาขาเซ็นทรัลพระราม 3 : 02-673-5622
หรือ 091-772-7599
Website : https://www.mazdacity.co.th

ลงทะเบียนรับข้อเสนอสุดพิเศษ


COPYRIGHTS 2019. ALL RIGHTS RESERVED