Mazda Thailand Sneak Preview ทดลองขับ All-New Mazda 3 ก่อนเปิดตัวอย่างเป็นทางการ

Mazda Thailand Sneak Preview ทดลองขับ All-New Mazda 3 ก่อนเปิดตัวอย่างเป็นทางการ

Facebook
Twitter
Mazda Thailand Sneak Preview ทดลองขับ All-New Mazda 3 ก่อนเปิดตัวอย่างเป็นทางการ

Mazda Thailand Sneak Preview ทดลองขับ All-New Mazda 3 ก่อนเปิดตัวอย่างเป็นทางการ

เมื่อในวันที่ 20-21 สิงหาคม 2562 ที่ผ่านมา บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดงาน MAZDA THAILAND SNEAK PREVIEW ที่ Yokohama Tire Test Center of Asia จังหวัดระยอง โดยเชิญสื่อมวลชนสายยานยนต์เข้าร่วมสัมผัส ALL-NEW MAZDA3 และทดลองขับทั้งรุ่นซีดานและแฮทช์แบ็ก พร้อมเปรียบเทียบกับมาสด้า 3 รุ่นปัจจุบัน ก่อนเปิดตัวอย่างเป็นทางการ พร้อมศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด

ภายในงานได้รับเกียรติจากคุณชาญชัย ตระการอุดมสุข ประธานบริหาร บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด และคณะผู้บริหารระดับสูงจากหลายหน่วยงานเข้าร่วมงาน พร้อมผู้บริหารจากมาสด้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น ที่ได้มาถ่ายทอดแนวคิดการพัฒนารถยนต์เจนเนอเรชั่นใหม่โดยเฉพาะ

โดยแบ่งกิจกรรมออกเป็น 2 ส่วนหลัก คือ การทดลองขับในสนาม ซึ่งแบ่งเป็น 2 สถานีย่อยคือที่ Multipurpose Track ดูแลโดย คุณคุณาวุฒิ วิบูลย์พันธุ์ เจ้าหน้าที่ส่วนงานผลิตภัณฑ์ และ Handling Track ดูแลโดย คุณอุทัย เรืองศักดิ์ ผู้จัดการอาวุโสส่วนงาน ประชาสัมพันธ์ ให้สื่อมวลชนได้ทดลองขับใน Multi-Purpose Track เพื่อทดสอบสมรรถนะการขับขี่ ไม่ว่าจะเป็นการตอบสนอง อัตราเร่ง การเบรก รวมถึงความแม่นยำในการเข้าโค้ง ของระบบควบคุมสมรรถนะการขับขี่อัจริยะขั้นสูง ทั้งในตำแหน่งผู้ขับขี่ และผู้โดยสาร ได้สัมผัสเครื่องยนต์อันทรงพลัง และระบบควบคุมสมรรถนะการขับขี่อัจฉริยะขั้นสูง

สื่อมวลชนได้ทดลองขับใน Handling Track ซึ่งเป็นสนามที่เน้นทางโค้งเพื่อทดสอบการควบคุมพวงมาลัย การยึดเกาะถนนของช่วงล่างใหม่ รวมไปถึงความนุ่มนวลในการขับขี่ที่เกิดขึ้นจากแพลตฟอร์มเจนเนอเรชั่นใหม่ เพื่อสัมผัสความมั่นใจในการเข้าโค้ง การยึดเกาะถนน และความนุ่มนวลในการขับขี่

อีกกิจกรรมเป็นการทำเวิร์คช็อป ซึ่งแบ่งเป็น 2 หัวข้อ ประกอบด้วยการอธิบายเรื่อง NVH, Craftsmanship และ HMI โดย คุณวัชระ เจียรบุญ ผู้จัดการอาวุโสส่วนงานผลิตภัณฑ์ และ Human Balance Exercise โดย มร. เคนโก ฟูคูชิมะ รองผู้จัดการโครงการ และ คุณนรินทร์ ลีลาวิวัฒน์ เจ้าหน้าที่อาวุโสส่วนงานผลิตภัณฑ์ โดยนำเสนอแนวคิดและการพัฒนารถยนต์เจนเนอเรชั่นใหม่ ที่ออกแบบมาเพื่อลดเสียงรบกวน การสั่นสะเทือน และความกระด้าง หรือ NVH (Noise, Vibration, Harshness) พร้อมติดตั้งเครื่องเสียงที่มีคุณภาพสูง ทั้งดีไซน์ทั้งภายนอก ภายในห้องโดยสาร ที่พัฒนาในทุกรายละเอียด สัมผัสดีไซน์ภายนอก ภายใน พร้อมทดสอบความเงียบภายในห้องโดยสารและเครื่องเสียงคุณภาพสูง โดยวิศวกรมาสด้าได้ศึกษาและพัฒนาจากพฤติกรรมการเดินของมนุษย์ที่มีความสมดุลและเกิดขึ้นโดยสัญชาตญาณ ด้วยการอธิบายแนวคิดผ่านการทดลองทรงตัวบนเก้าอี้ Balance-Body ทำให้สื่อมวลชนเข้าใจและเห็นภาพมากขึ้น

ALL-NEW MAZDA3 มี 2 บุคลิกที่ดึงดูดใจเป็นอย่างมาก คือ วิญญาณความอิสระ มุ่งมั่น ที่จะทำตามความเชื่อของตนเอง และไม่ถูกจำกัดอยู่กับภูมิปัญญาแบบดั้งเดิม ถูกนำเสนอในลักษณะของรถที่เป็นแบบรถด้านท้ายตัด หรือที่เรียกว่าแฮทช์แบค เพื่อให้บรรลุถึงรูปลักษณ์ดังกล่าว เราจึงใช้วิธีการที่ไม่เคยมีมาก่อนในการออกแบบ เพื่อกำจัดเส้นสายที่เป็นลักษณะจำเพาะออกทั้งหมด โครงสร้างตัวถังที่มีลักษณะโค้งมนและสวยงาม สะท้อนสภาพแวดล้อมโดยรอบ ดังนั้นโมเดลนี้จะสร้างความประทับใจให้ผู้พบเห็นด้วยการเปลี่ยนรูปร่างหน้าตาไปตามฤดูกาล และเวลาของแต่วัน เราได้รักษารถให้อยู่ในกลุ่มของ C-Segment โดยนำข้อจำกัดทั้งหมดออก และขยายความยาวโดยรวม เอาชนะความท้าทายด้านเทคนิคต่างๆ เพื่อให้ฝากระโปรงหน้ารถและท้ายรถลาดลง สัดส่วนที่ได้นั้นมีความโฉบเฉี่ยวและสง่างาม ทำให้เกิดความประทับใจเมื่อแรกพบ

ALL-NEW MAZDA3 เป็นรูปแบบของกระบวนการในการผลิตครั้งแรกที่นำการออกแบบ KODO Design มาใช้ผสานกับ “การเคลื่อนไหวด้วยส้นสายเส้นดียว” เพื่อให้เกิดความเรียบง่ายที่สุดในองค์ประกอบโดยรวม ทิศทางของแสงและเงาสะท้อนให้เห็นการเคลื่อนไหว และสะท้อนไปบนตัวรถทำให้เกิดการแสดงออกที่มีนัยสำคัญ และน่าทึ่งเกินกว่าการออกแบบในรุ่นก่อนหน้า

เป้าหมายอีกประการหนึ่งในการออกแบบ ALL-NEW MAZDA3 คือ การออกแบบรถยนต์แบบแฮทช์แบคให้มีอารมณ์มากกว่าเดิม ในขณะที่รถซีดานมีเป้าหมายที่จะนำเสนอสัดส่วนที่หรูหรามากขึ้น แม้ว่าจะใช้ชื่อรุ่น MAZDA3 เหมือนกัน แต่รูปแบบทั้ง 2 นั้นแสดงถึงบุคลิกที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง การออกแบบภายนอกที่มี 2 บุคลิกที่แตกต่างกัน ในการออกแบบรถแฮทช์แบคและซีดานของ ALL-NEW MAZDA3 ทีมพัฒนาได้มองถึงคุณค่าและบุคลิกลักษณะของแต่ละแบบอย่างถี่ถ้วน

รุ่นแฮทช์แบคนำเสนอรูปลักษณ์ที่ทรงพลังและเย้ายวน ด้วยการดึงดูดอย่างไม่สามารถลดละสายตาได้เลย ซึ่งกระตุ้นให้เกิดความรู้สึกของประสบการณ์ที่นำตื่นเต้น ในทางตรงกันข้าม ความสวยงาม และดูสะอาดสะอ้านและทันสมัยของรุ่นซีดาน แสดงถึงความเป็นผู้ใหญ่และความประณีต ผลที่ได้คือตัวถัง 2 ประภทที่มีบุคลิกที่แตกต่งกัน ดังนั้นคนๆ หนึ่งอาจคิดว่ารถทั้ง 2 แบบเป็นโมเดลที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง

ขอบคุณรูปภาพและข้อมูลจาก : https://bit.ly/2lC2rxf , https://bit.ly/2k2plNM