เตรียมเปิดตัว ALL-NEW MAZDA BT-50 PRO ใหม่ ปี 2020
หลังจากได้ข่าวว่า Mazda BT50 จะถูกนำมาพัฒนาใหม่ และปล่อยออกมาในช่วงปี 2020 ตอนนี้ก็ใกล้แล้วที่เตรียมจะเปิดตัว วันนี้ทาง Mazda City เลยอยากนำข้อมูลเบื้องต้นที่พอจะทราบมาบอกต่อ เกี่ยวกับรายละเอียดคร่าวๆ ของเจ้า All-New Mazda BT-50 ใหม่ ที่กำลังจ่อเปิดตัวในเร็วๆ นี้กันค่ะ
เริ่มแรกในช่วงปลายปี 2019 มีข่าวออกมาว่า All-New Mazda BT50 รุ่นพัฒนาใหม่ เป็นการร่วมมือกันระหว่าง Mazda กับ Isuzu เพื่อพัฒนาระบบช่วงล่างใหม่ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยทาง Isuzu จะรับผิดชอบด้านการผลิตทั้งหมด โดยชิ้นส่วนหลายชิ้นได้ใช้ร่วมกับ Isuzu D-Max และในบางส่วนก็เป็นงานดีไซน์ของ Mazda หรือ KODO design และเมื่อไม่นานมานี้ได้มีการยืนยันแล้วว่า All-New Mazda BT-50 Pro เตรียมเปิดตัวในเร็วๆ นี้ และประเทศไทยจะเป็นหนึ่งในเวทีเปิดตัวด้วยเช่นกัน คาดว่าจะมี 3 ตัวถังให้เลือกเหมือนเคย นั่นก็คือ Single Cab ตอนเดียว Freestly Cab เปิดได้ และ Double Cab 4 ประตู
ในวันที่ 17 มิถุนายน 2020 Mazda Corporation ได้เปิดตัว All-New Mazda BT-50 อย่างเป็นทางการครั้งแรกในโลก ที่ประเภทออสเตรเลีย เผยโฉมรุ่น Top of the line ของรุ่น Double Cab 4 ประตู 3.0 4×4 ก่อนที่จะเริ่มขายจริง และ ผลิตช่วงปลายปี 2020 นี้
รายละเอียดคร่าวๆ จากการผลิตครั้งนี้ และข้อมูลเบื้องต้น
การผลิต (Production)
All-New Mazda BT50 Pro จะย้ายฐานการผลิตจากโรงงาน AAT : Auto Alliance (Thailand) ไปผลิตที่โรงงาน Isuzu ในประเทศไทยแทน และ ส่งออกไปยังหลายประเทศทั่วโลก
มิติตัวถัง (Dimension)
- ยาว 5,280 มิลลิเมตร
- กว้าง 1,870 มิลลิเมตร
- สูง 1,790 มิลลิเมตร
- ระยะฐานล้อ wheelbase 3,125 มิลลิเมตร
- ล้อ 18 นิ้ว พร้อมยาง 265/60 R18
รูปแบบการดีไซน์ (Design)
งานดีไซน์ด้านหน้าตัวรถ Mazda จะออกแบบใหม่ ตามธีม KODO Design ไม่ว่าจะเป็นกระจังหน้า กันชนหน้า และ อาจจะเป็นชุดไฟหน้าดีไซน์ใหม่ เมื่อมองจากระยะไกล จะสามารถแยกออกจากกันได้ทันทีว่าเป็น All-New Mazda BT50 Pro รุ่นใหม่ ไม่ใช่ Isuzu D-max แม้จะอยู่บนพื้นฐานตัวถังเดียวกันก็ตาม
ระบบช่วงล่าง (Suspension)
แพลตฟอร์มของ All-New Mazda BT50 Pro จะใช้แบบเดียวกับ Isuzu D-max เพราะใช้พื้นฐานเดียวกัน
- โครงสร้างตัวถังใหม่ – แชสซีส์ใหม่ทั้งหมด Dynamic Drive Platform
- โครงสร้างตัวถังเสริมเหล็ก ULTRA – HIGH TENSILE แกร่งและทนทานกว่าเหล็กธรรมดา
- แชสซีส์ใหม่ ขนาดใหญ่ รับแรงบิดสูงขึ้น 23%
- เพิ่มคานตัดขวาง (Cross Member)
- ช่วงล่างหน้าใหม่แบบอิสระปีกนก 2 ชั้น Double Wishbone with Coil Spring
- ช่วงล่างหลังแหนบยาวแบบ LONG SPAN เทคโนโลยีใหม่ WSSP
- ตัวรถลุยน้ำได้ระดับสูงสุด 800 มิลลิเมตร
แต่สำหรับโช็คอัพ และ สปริง All-New Mazda BT-50 Pro อาจจะมีการปรับจูนใหม่ ให้แตกต่างจาก Isuzu D-max
เครื่องยนต์ (Engine)
All-New Mazda BT50 Pro จะใช้เครื่องยนต์ และ เกียร์แบบเดียวกับ Isuzu D-max ซึ่งมีให้เลือก 2 เครื่องยนต์
ดีเซล 1.9 VGS Turbo
เครื่องยนต์ดีเซล รหัส RZ4E-TC ขนาด 1.9 ลิตร 1,898 ซีซี. 4 สูบแถวเรียง 16 วาล์ว DOHC Commonrail Direct Injection พร้อมเทอร์โบแปรผันแบบครีบ VGS และ Intercooler กำลังสูงสุด 150 แรงม้า ที่ 3,600 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 350 นิวตันเมตร ที่ 1,800 – 2,600 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ / เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ
ดีเซล 3.0 VGS Turbo
เครื่องยนต์ดีเซล รหัส 4JJ3-TCX ขนาด 3.0 ลิตร 2,999 ซีซี. 4 สูบแถวเรียง 16 วาล์ว DOHC Commonrail Direct Injection พร้อม Turbocharger VGS แบบครีบแปรผัน และ Intercooler กำลังสูงสุด 190 แรงม้า ที่ 3,600 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 450 นิวตันเมตร ที่ 1,600 – 2,600 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ / เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ
นอกจากนี้ All-New Mazda BT-50 Pro ใหม่ จะมีระบบล็อคเฟืองท้าย Electronic Rear Diff-Lock เหมือน Isuzu D-max
ระบบความบันเทิง และ เครื่องเสียง (Entertainment / Infotainment)
หน้าจอกลางเครื่องเสียง ขนาด 9 นิ้ว ระบบสัมผัส Touchscreen ใช้แบบเดียวกับ Isuzu D-max ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่า ดีไซน์ภายในห้องโดยสารของ All-New Mazda BT-50 Pro จะเหมือนกับ Isuzu D-max อาจจะต่างกันแค่ดีไซน์พวงมาลัยเท่านั้น นอกนั้นไม่ว่าจะเป็น หน้าจอกลาง ชุดมาตรวัด สวิตซ์ระบบประอากาศ และ ดีไซน์แดชบอร์ดหน้า อาจจะเหมือนกัน
อุปกรณ์ (Option)
อุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆที่มีอยู่ใน Isuzu D-max จะปรากฎอยู่ใน All-New Mazda BT-50 Pro ไม่ว่าจะเป็นเบาะคนขับปรับด้วยไฟฟ้า หน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่บนมาตรวัดแบบสี TFT ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติแยกอิสระซ้าย-ขวา Dual Zone ลำโพง 8 ตำแหน่ง พร้อมลำโพงบนฝ้าเพดาน Live Surround Sound
และอาจมี Option เพิ่มเติมจาก Isuzu D-max เช่น
- หน้าจอแสดงข้อมูลบนกระจกบังลมหน้า Head-up Display
- ที่ชาร์จโทรศัพท์มือถือแบบไร้สาย Wireless Charger
ระบบความปลอดภัย (Safety Features)
นอกจาก ระบบถุงลมนิรภัย 6 ตำแหน่ง, ระบบเบรก ABS, EBD, BA และ ระบบควบคุมการทรงตัว ESC – ป้องกันการลื่นไถล TCS, ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน HSA, ระบบช่วยลงจากทางลาดชัน HDC และ ระบบเตือนมุมอับกระจกมองข้าง Blind Spot Monitoring – Rear Cross Traffic Alert แล้ว
ก็อาจจะมีการติดตั้งระบบช่วยเหลือการขับขี่เพิ่มเติม เช่น
- ระบบเตือนการชนด้านหน้า และ ช่วยเบรก (SBS)
- ระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติด้านหลัง (SCBS-R)
- กล้องรอบคัน 360 องศา
และนี่คือรายละเอียดคร่าวๆ ที่เราได้รู้กันของ All-New Mazda BT-50 Pro นะคะ หากมีรายละเอียดอะไรเพิ่มเติม ทาง Mazda City จะแจ้งให้ทราบกันอีกครั้ง จากนี้ก็รอวันเปิดตัวว่า BT-50 เวอร์ชั่นใหม่นี้ จะมีอะไรที่น่าสนใจ และตรงใจเรากันบ้าง รอติดตามกันได้เลยค่า
ขอบคุณข้อมูลจาก : http://www.headlightmag.com/ , www.magcarzine.com
——————————— Mazda City ยินดีให้บริการ ———————————
Inbox : m.me/mazdacity
Link Line : https://line.me/R/ti/p/%40mazdacitythailand
Line ID : @mazdacitythailand
สาขาหัวหมาก : 02-736-388, 085-6612588
สาขาลุมพินี : 02-059-4488, 089-9274024
สาขาเซ็นทรัลพระราม 3 : 02-673-5622
สาขารามคำแหง 69 : 091-7727588
สาขาพระราม 3 : 086-3400832
Website : https://www.mazdacity.co.th
Related posts:
รู้ไหมว่าบรรดารถใหญ่อย่างรถสิบล้อ มักจะส่ง สัญญาณไฟรถบรรทุก ให้เราเสมอ ดังนั้นบทความนี้จะเป็นประโยชน...
Mazda MX-30 รถยนต์พลังงานไฟฟ้า เผยโฉมครั้งแรกในงาน Tokyo Motor Show 2019 ล่าสุด คว้ารางวัลระดับโลก ...
เช็กราคามาสด้าได้ทุกรุ่น Mazda 2, All-New Mazda 3, CX-8, CX-30 และ BT-50 ปี 2021, New Mazda CX-3 และ...